Hóa đơn điện tử
Phần lập hóa đơn, chứng từ thì thực hiện trên phần mềm Fast Accounting.
Phần phát hành hóa đơn điện tử thì do phần mềm phát hành hóa đơn điện tử thực hiện.
Hai phần mềm Fast Accounting và phần mềm phát hành hóa đơn điện tử phải kết nối và trao đổi thông tin với nhau trong quá trình phát hành hóa đơn điện tử.
Fast Accounting cho phép kết nối với một số phần mềm hóa đơn điện tử khác nhau.
Trong tài liệu này những phần liên quan đến phần mềm phát hành hddt thì chỉ hướng dẫn gắn với Fast e-Invoice..
Các lưu ý
1. Lập hóa đơn và ký chữ ký số thực hiện trên phần mềm Fast Accounting.
2. Chữ ký số có thể dùng thiết bị token hoặc HSM.
3. Cấp số hóa đơn và phát hành hóa đơn điện tử thực hiện trên phần mềm phát hành hóa đơn điện tử.
Khi lập hóa đơn trên phần mềm Fast Accounting thì số của hóa đơn chỉ mới là số tạm. Số chính thức sẽ do phần mềm hóa đơn điện tử cấp và sau đó sẽ thay thế cho số hóa đơn tạm ban đầu.
4. Gửi hóa đơn điện tử qua email cho khách hàng do phần mềm hóa đơn điện tử thực hiện. Tuy nhiên người sử dụng có thể tải về và tự gửi qua email.
5. Tệp (xml) hóa đơn điện tử và mẫu hóa đơn điện tử thể hiện trên file pdf là do phần mềm hóa đơn điện tử tạo.
6. Sau khi hóa đơn điện tử đã được phát hành thì phần mềm Fast Accounting vẫn cho phép sửa một số thông tin liên quan đến hạch toán và thống kê quản trị.
Để có thể bắt đầu phát hành được hddt thì phải thực hiện các khai báo ban đầu trên phần mềm hddt. Xem hướng dẫn các khai báo này cho Fast e-Invoice tại link.
Thực hiện tại menu: Hệ thống\Tham số hệ thống.
Tại tab “Phải thu”, tham số “573 - Sử dụng hóa đơn điện tử (0 - Không, 1 - Có)”.
Và trên các màn hình liên quan đến hóa đơn điện tử sẽ hiện lên tab “Hđ điện tử”.
Thực hiện tại menu: Hệ thống\Tham số hệ thống.
Tại tab “Phải thu”, tham số “575 - Thông tư áp dụng cho hddt (1 - Theo TT39, 2 - Theo TT68”)
Tham số này dùng để khai báo doanh nghiệp sử dụng thông tư nào cho hóa đơn điện tử.
Có 2 lựa chọn:
Thực hiện tại menu: Hệ thống\Tham số hệ thống.
Tại tab “Phải thu”, tham số “578 - Loại chữ ký số sử dụng (1 - Token, 2 - HSM)”.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Khai báo tài khoản kết nối HDDT.
Chọn "Mới" để khai báo.
Phần khai báo “Thông tin dịch vụ” tùy thuộc vào từng nhà cung cấp phần mềm phát hành hddt.
Sau khi lưu khai báo tk (mã) kết nối hddt, đối với đơn vị sử dụng chữ ký số Token thì thực hiện “Cập nhật thông tin chữ ký số” cho mã kết nối.
Chọn dòng Tài khoản kết nối và bấm "Cập nhật thông tin chữ ký số".
Danh sách chữ ký số được hiện lên, chọn chữ ký số.
Nhấn "OK", dòng Tài khoản kết nối được cập nhật chữ ký số.
Lưu ý: Muốn thực hiện “Cập nhật thông tin chữ ký số” thì phải cài đặt chữ ký số Token do nhà cung cấp chữ ký số cung cấp và cài đặt tên máy tính.
Nếu khi bấm "Cập nhật thông tin chữ ký số" không hiện lên danh sách chữ ký số để chọn thì cài đặt thêm Fast-eInvoice-Token-Signing.
Việc cài Fast-eInvoice-Token-Signing này do nhân viên kỹ thuật bên FAST thực hiện.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Khai báo tài khoản HDDT theo đơn vị.
Một đơn vị cơ sở chỉ khai báo bằng một mã kết nối. Một mã kết nối có thể khai báo cho nhiều đơn vị cơ sở.
Mã kết nối chọn khai báo từ phần trên.
Hình thức thanh toán được khai báo khi sử dụng phần mềm phát hành hddt của nhà cung cấp Thái Sơn.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Khai báo hình thức thanh toán.
Thực hiện tại menu: Hệ thống\Danh mục quyển chứng từ.
Các trường thông tin về quyển c.từ được khai báo như hướng dẫn tại đây <link>.
Có một số lưu ý sau:
Người sử dụng có thể khai báo các thư điện tử để gửi thêm, gửi bản sao (cc) hddt. Thường là gửi cố định cho một vài người trong công ty, ví dụ Giám đốc, Kế toán trưởng.
Menu thực hiện: Hệ thống\Tham số hệ thống. Tab: Phải thu.
Các thư điện tử khai báo cách nhau bằng dấu phẩy (,).
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Khách hàng\Danh mục khách hàng, ncc...
Đối với khách hàng nhận hóa đơn điện tử thì khai báo thêm thông tin email nhận hddt. Một khách hàng có thể khai báo nhiều tài khoản email nhận hddt, cách nhau bằng dấu phẩy (,). Trường hợp là khách lẻ vãng lai mua một lần và trả tiền ngay thì không cần phải khai báo thư điện tử nhận hddt. Thông tin này sẽ khai báo khi lập hóa đơn.
Hướng dẫn khai báo danh mục khách hàng xem tại đây.
Cập nhật danh mục khách hàng sử dụng hóa đơn điện tửĐối với khách hàng sử dụng phần mềm phát hành hddt của nhà cung cấp VNPT thì cần thực hiện kết chuyển các khách hàng nhận hddt vào một bảng riêng tại menu:
Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Danh mục khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử.
Fast Accounting cho phép phát hành hddt từ các màn hình lập chứng từ sau:
Đối với các phiếu xuất điều chuyển kho thì khi khai báo quyển chứng từ chọn loại hóa đơn là 3 - Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử.
Tham khảo tại tài liệu Phát hành hóa đơn điện tử cho phiếu xuất điều chuyển.
Lập hóa đơn và phát hành hóa đơn được thực hiện thành 2 bước.
Ví dụ lập hóa đơn bán hàng tại menu: Bán hàng\Hóa đơn bán hàng\Hóa đơn bán hàng.
Chọn quyển chứng từ là quyển được khai báo trong danh mục quyển chứng từ có trạng thái “Quyển hddt” là 1. Khi đó, tại màn hình lập hóa đơn, tab “Hđ điện tử”, trường “Sử dụng HĐĐT” sẽ là 1 (Tại menu “Hệ thống/Tham số hệ thống”, tab “Phải thu”, tham số “597 - Sử dụng hóa đơn điện tử” có giá trị là “1 - Có”).
Nếu hóa đơn chưa phát hành hddt thì có thể sửa lại được ngày lập hóa đơn và số hóa đơn đã lập trước đó và lưu bằng cách nhấn Ctr+F3 (Khi đang thực hiện sửa hóa đơn lập trước đó).
Chức năng này giúp người dùng trong trường hợp lập chứng từ sai ngày hoặc số hóa đơn.
Khi bấm Ctr+F3 chương trình hiện cảnh báo.
Nhấn “Có” để sửa lại ngày hoặc số hóa đơn.
Sau khi lập và lưu hóa đơn, người dùng có thể phát hành hóa đơn điện tử ngay tại màn hình lập hóa đơn ở các menu “Hóa đơn bán hàng”, “Hóa đơn dịch vụ và bán hàng khác”, “Xuất trả lại nhà cung cấp”.
Trước khi thực hiện “Phát hành” hddt, để tránh sai sót nên dùng chức năng “Xem trước mẫu in”.
Chương trình hiện cảnh báo.
Nhấn “Nhận”. Lưu file PDF và mở lên để kiểm tra các thông tin xuất hóa đơn (Địa chỉ, mã số thuế, số lượng, đơn giá tiền, tiền thuế…). Nếu đã đúng thì chuyển sang bước “Phát hành”.
Vào tab “3. Hđ điện tử” chọn nút “Phát hành”.
Sau khi phát hành hóa đơn thành công, thông tin hóa đơn điện tử phát hành trên Fast e-Invoice được cập nhật cho hóa đơn lập trên Fast Accounting:
Lưu ý: Các màn hình lập hóa đơn khác, để phát hành cần vào menu “Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử” để thực hiện phát hành.
Phát hành đồng thời nhiều hóa đơn điện tử tại menu riêngCó thể sẽ lập nhiều hóa đơn rồi sau đó mới thực hiện phát hành các hóa đơn này tại một menu riêng: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Chương trình đưa ra kết quả các hóa đơn đáp ứng điều kiện lọc.
Trước khi thực hiện “Phát hành” hddt, để tránh sai sót nên dùng chức năng “Xem trước mẫu in”.
Check chọn hóa đơn cần phát hành rồi nhấn “Xem trước mẫu in”. Lưu file PDF và mở lên để kiểm tra các thông tin xuất hóa đơn (Địa chỉ, mã số thuế, số lượng, đơn giá tiền, tiền thuế…). Nếu đã đúng thì chuyển sang bước “Phát hành”.
Đánh dấu [v] ở các cột “Chọn” các hóa đơn cần phát hành.
Tiếp theo nhấn “Phát hành”.
Chương trình hiện cảnh báo.
Chọn "Nhận" và tiếp theo chọn chữ ký số để ký.
Khi thực hiện thành công thì chương trình hiện thông báo “Chương trình thực hiện xong”.
Trường hợp phát hành hóa đơn với đồng tiền thanh toán ghi trên hóa đơn không phải là VNĐ thì phải nhập tỷ giá quy đổi ra VNĐ.
Ví dụ: đồng tiền hạch toán là USD, đồng tiền giao dịch là JPY và đồng tiền thanh toán trên hddt là đồng tiền giao dịch JPY.
Khi lập hóa đơn thì trường “Tỷ giá” là tỷ giá giữa đồng tiền giao dịch và đồng tiền hạch toán; trường “Tỷ giá hđ” (tỷ giá hóa đơn) là tỷ giá giữa đồng tiền thanh toán - JPY và VNĐ.
Khi phát hành hóa đơn điện tử, chương trình hiển thị đồng tiền thanh toán là JPY và hiện thông tin tỷ giá hóa đơn quy đổi ra VNĐ.
Trường hợp khách hàng là doanh nghiệp có mã số thuế riêng nhưng không nhận hóa đơn, khi này trên mẫu in hóa đơn sẽ có thay đổi:
1. Tại ô “Họ tên người mua hàng” sẽ hiện “Người mua không lấy hóa đơn”.
2. Ô “Mã số thuế” sẽ bỏ trống.
3. Ô “Địa chỉ” sẽ bỏ trống.
Trên bảng kê thuế đầu ra cũng trắng địa chỉ, mã số thuế.
Tại tab “3. Hđ điện tử” đánh dấu ô “[v] Người mua không nhận hóa đơn”.
Khi phát hành, chương trình thông báo.
Chọn “Có” để tiếp tục phát hành.
Lưu ý: Trong trường hợp này hddt sẽ không được gửi đi cho khách hàng qua email. Nếu muốn gửi email thì người sử dụng phải tự tải hddt về và tự gửi cho khách hàng.
Trường hợp với các khách hàng lẻ, vãng lai mua hàng và trả tiền ngay, thì có thể dùng chung một mã khách cho các khách hàng này để tránh quá nhiều mã khách trong danh mục khách hàng. Ví dụ dùng mã KHLE.
Khai báo khách hàng cho mã KHLE trong danh mục khách hàng thì để trống thông tin địa chỉ và mã số thuế.
Khi lập hóa đơn, sau khi chọn mã khách lẻ KHLE chương trình sẽ hiện lên bảng “Khách hàng VAT” để nhập Tên khách hàng, địa chỉ, mã số thuế, thư điện tử nhận hđđt để nhập cho khách hàng cụ thể.
Đối với khách hàng cá nhân (không có mst, tên đơn vị và tên người mua trùng nhau) phần mềm sẽ so sánh nếu thông tin “Tên khách hàng VAT” trùng với thông tin của “Ng. mua hàng” và khi phát hành hóa đơn trên mẫu in sẽ bị bỏ trống “Tên đơn vị”.
Bảng kê thuế đầu ra sẽ lên thông tin theo “Tên khách hàng VAT”.
Nếu hóa đơn điện tử đã được phát hành thì chỉ được sửa các trường thông tin hạch toán như tài khoản nợ, có, tài khoản doanh thu, tài khoản giá vốn và các trường thống kê phục vụ quản trị như mã dự án, số đơn hàng… Không được sửa các trường liên quan đến thông tin đã có trên hddt.
Xóa hóa đơn đã được phát hành hddtHóa đơn đã phát hành hóa đơn điện tử thì không được xóa.
Trường hợp hóa đơn đã phát hành, nhưng sai các thông tin không liên quan đến thông tin số lượng, đơn giá bán, thành tiền, thuế như: Tên khách hàng, địa chỉ, người mua hàng, số tài khoản ngân hàng, tên hàng hóa thì lập hóa đơn điều chỉnh thông tin.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Hóa đơn điều chỉnh thông tin.
Tại Tab “1. Chi tiết”: Chỉ điền thông tin ở cột “Tên hàng hóa, dịch vụ”. Nội dung này nhập như thế nào thì sẽ lên trên hóa đơn điện tử như vậy.
Tại Tab “2. Hóa đơn”: Đứng tại màn hình nhấn F5 để chọn hóa đơn cần điều chỉnh thông tin.
Chương trình sẽ hiện lên điều kiện lọc để lọc tìm hóa đơn cần điều chỉnh.
Sau khi chọn được hóa đơn cần điều chỉnh thông tin, chương trình sẽ lấy lên các thông tin của hóa đơn đó: Số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ngày hóa đơn, tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, tiền hàng.
Tại tab “5. Thông tin điều chỉnh”:
Sau khi lập và lưu hóa đơn điều chỉnh thông tin thì chuyển sang bước tiếp theo: Phát hành hóa đơn điều chỉnh - xem ở phần dưới.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử.
Nhập các thông tin điều kiện lọc để lọc ra hóa đơn điều chỉnh thông tin:
Nhấn “Nhận”.
Chương trình lọc ra các hóa đơn theo điều kiện lọc.
Đánh dấu [v] ở cột “Chọn”. Chỉ check chọn điều chỉnh được một hóa đơn.
Tiếp theo bấm vào biểu tượng “Điều chỉnh”.
Sau khi điều chỉnh thành công, thông tin trạng thái hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Thực hiện tại menu
Chi tiết về cách lập hóa đơn điều chỉnh giảm xem tại link: link 1, link 2.
Tại tab “1. Chi tiết”: ở cột “Số hđ bán” nhấn F5 để chọn hóa đơn cụ thể cần điều chỉnh.
Chương trình sẽ hiện lên màn hình điều kiện lọc để lọc chọn hóa đơn.
Sau khi chọn hóa đơn cần điều chỉnh thì số hóa đơn sẽ được gán vào cột “Số hđ bán”.
Lưu ý: Hiện chỉ mới thực hiện được điều chỉnh cho 1 số hóa đơn cụ thể, chưa thực hiện điều chỉnh cho nhiều số hóa đơn.
Kết thúc lập hóa đơn điều chỉnh thì chuyển sang phần phát hóa đơn điều chỉnh giảm.
b. Phát hành hóa đơn điều chỉnh giảmThực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Chương trình lọc ra các hóa đơn theo điều kiện lọc.
Đánh dấu [v] ở cột “Chọn”. Chỉ chọn điều chỉnh được một hóa đơn.
Tiếp theo bấm vào biểu tượng “Điều chỉnh”.
Chương trình sẽ thực hiện phát hành hddt điều chỉnh. Sau khi điều chỉnh thành công, thông tin hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Hóa đơn phát hành để điều chỉnh giảm sẽ có thể hiện diễn giải tự động ở cuối hóa đơn như hình.
Trường hợp thực hiện điều chỉnh nhưng không chỉ rõ cho số hóa đơn bị điều chỉnh - để trắng cột “Số hđ bán” - thì sau khi lập xong hóa đơn điều chỉnh việc phát hành giống như một hddt bình thường.
Thực hiện tại menu
Chi tiết về cách lập hóa đơn điều chỉnh tăng xem tại link: <link 1> <link 2>
Tại tab “1. Chi tiết”: ở cột “Số hđ bán” nhấn F5 để chọn hóa đơn cụ thể cần điều chỉnh.
Chương trình sẽ hiện lên màn hình điều kiện lọc để lọc chọn hóa đơn.
Sau khi chọn hóa đơn cần điều chỉnh thì số hóa đơn sẽ được gán vào cột “Số hđ bán”.
Lưu ý: Hiện chỉ mới thực hiện được điều chỉnh cho 1 số hóa đơn cụ thể, chưa thực hiện điều chỉnh cho nhiều số hóa đơn.
Kết thúc lập hóa đơn điều chỉnh thì chuyển sang phần phát hóa đơn điều chỉnh tăng.
b. Phát hành hóa đơn điều chỉnh tăngThực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Chương trình lọc ra các hóa đơn theo điều kiện lọc.
Đánh dấu [v] ở cột “Chọn”. Chỉ chọn điều chỉnh được một hóa đơn.
Tiếp theo bấm vào biểu tượng “Điều chỉnh”.
Chương trình sẽ thực hiện phát hành hddt điều chỉnh. Sau khi điều chỉnh thành công, thông tin hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Hóa đơn phát hành để điều chỉnh tăng sẽ có thể hiện diễn giải tự động ở cuối hóa đơn như hình.
Trường hợp thực hiện điều chỉnh nhưng không chỉ rõ cho số hóa đơn bị điều chỉnh - để trắng cột “Số hđ bán” - thì sau khi lập xong hóa đơn điều chỉnh việc phát hành giống như một hddt bình thường.
Sau khi phát hành hóa đơn điện tử thành công, người dùng có thể hủy hóa đơn điện tử ngay tại màn hình lập hóa đơn ở các menu “Hóa đơn bán hàng”, “Hóa đơn dịch vụ và bán hàng khác”, “Xuất trả lại nhà cung cấp”.
Vào tab “3. Hđ điện tử” chọn 1 trong 2 nút sau:
Chương trình yêu cầu nhập mật khẩu đăng nhập chương trình FAST.
Chọn “Nhận”.
Chương trình sẽ thực hiện hủy hddt. Sau khi hủy thành công, thông tin hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Lưu ý: Các màn hình lập hóa đơn khác, để hủy hóa đơn cần vào menu “Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử” để thực hiện.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Chương trình lọc ra các hóa đơn theo điều kiện lọc.
Đánh dấu [v] ở cột “Chọn”. Chỉ check chọn hủy được một hóa đơn.
Tùy theo nhu cầu thì đánh dấu cột “Ko nhận hđ” (Không nhận hóa đơn), “Xóa c.từ” (Xóa hẳn hóa đơn đã nhập).
Tiếp theo bấm vào biểu tượng “Hủy”.
Chương trình yêu cầu nhập mật khẩu đăng nhập chương trình FAST.
Chọn “Nhận”.
Chương trình sẽ thực hiện hủy hddt. Sau khi hủy thành công, thông tin hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Trên mẫu in hóa đơn điện tử có thêm thông tin “Đã hủy”.
Liên quan đến số liệu kế toán và thuế khi hủy hddt đã phát hành thì có thể có 2 trường hợp:
1. Xóa hẳn số liệu đã lưu.
2. Vẫn giữ số liệu đã lưu và lập thêm một phiếu nhập hàng bán bị trả lại.
Hướng dẫn liên quan để số liệu kế toán và thuế sau khi hủy hóa đơn xem tại link..
Biểu tượng này chỉ hiện khi chứng từ đã lưu và đang ở chế độ “Xem” và Tab hddt trường “Tình trạng” là “9 - Hủy” và trên trường “Trạng thái” là “Đã ghi sổ cái”, tức là khi thực hiện hủy hóa đơn theo trường hợp 1 phía trên “Hủy hóa đơn và không xóa chứng từ”.
Khi nhấn nút “Xóa chứng từ của hóa đơn đã hủy” thì chương trình xóa hết thông tin trên các sổ của hóa đơn này và cập nhật lại trạng thái trên thành “Đã hủy”.
Trường hợp hóa đơn đã phát hành rồi nhưng phát hiện bị sai. Khi này cần lập một hóa đơn mới để thay thế cho hóa đơn cũ bị sai.
Cách lập hóa đơn mới thay thế như lập một hóa đơn bình thường khác ở menu tương ứng
Lưu ý: Khi lập hóa đơn thay thế mới tại tab “Hóa đơn điện tử” có các trường “Thêm thông tin” và “Thông tin thêm”.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Cập nhật hóa đơn thay thế.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Sau khi nhập và nhận điều kiện lọc, chương trình chuyển sang màn hình để khai báo hóa đơn bị thay thế (sẽ hủy) và hóa đơn thay thế.
Nếu có các hóa đơn đã thay thế trước đó theo điều kiện lọc thì sẽ hiện lên ở màn hình này.
Chọn “Mới”, chương hình hiện ra màn hình để chọn hóa đơn.
Sau khi chọn xong hóa đơn, nhấn “Nhận” chương trình thêm dòng hóa đơn thay thế.
Đóng màn hình này và chuyển sang phần phát hành hóa đơn thay thế.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Phát hành hóa đơn điện tử.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Chọn “Nhận”.
Đánh dấu [v] ở cột “Chọn”. Chỉ đánh dấu chọn để thay thế được một hóa đơn.
Tiếp theo bấm vào biểu tượng “Thay thế”.
Chương trình yêu cầu nhập mật khẩu đăng nhập chương trình FAST.
Chọn “Nhận”. Chương trình hiện cảnh báo.
Nhấn “Có” chương trình sẽ thực hiện thay thế hddt. Sau khi thay thế thành công, thông tin hóa đơn điện tử được cập nhật cho các hóa đơn.
Liên quan đến số liệu kế toán và thuế khi hủy hddt đã phát hành thì có thể có 2 trường hợp:
1. Xóa hẳn số liệu đã lưu.
2. Vẫn giữ số liệu đã lưu và lập thêm một phiếu nhập hàng bán bị trả lại.
Hướng dẫn liên quan để số liệu kế toán và thuế sau khi hủy hóa đơn xem tại tại link..
Phát hành hóa đơn trực tiếp tại màn hình lập hóa đơn
Sau khi lập và lưu hóa đơn thay thế (điều chỉnh sai sót), người dùng có thể phát hành hóa đơn điện tử ngay tại màn hình lập hóa đơn.
Trước khi thực hiện “Phát hành” hddt, để tránh sai sót nên dùng chức năng “Xem trước mẫu in”.
Phát hành thay thế hóa đơn điện tử tại menu riêng
Thực hiện tại menu:
Trường hợp 1: Trường hợp tăng giảm doanh thu
Lập hóa đơn điều chỉnh tăng/giảm doanh thu (giá), thực hiện tại các menu:
Trường hợp 2: Trường hợp chỉ thay đổi tiền thuế (thuế suất)
Thực hiện tại các menu:
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Bảng kê hóa đơn.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Sau đó chuyển đến dòng hóa đơn cần chuyển đổi chọn “Chuyển đổi sang hđ giấy”.
Chương trình sẽ hiện lên ô nhập họ và tên của “Người chuyển đổi”.
Nhấn "Nhận". Tiếp theo thực hiện lưu file pdf hddt về máy làm việc. Chương trình sẽ hiện lên hóa đơn đã chuyển đổi, trên mẫu xem có thêm thông tin Người chuyển đổi, Ngày chuyển đổi.
Lưu ý: Chỉ chuyển đổi được 01 lần duy nhất nên phải nhập đúng tên người chuyển đổi. Nếu thực hiện lại chuyển đổi thì phần mềm vẫn giữ tên của người thực hiện chuyển đổi lần đầu.
Có thể thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn giấy trên phần mềm Fast e-Invoice. Chi tiết về phần này xem tại link.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Chuyển đổi hóa đơn giấy.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Sau đó đánh dấu vào các dòng hóa đơn cần chuyển đổi chọn “Chuyển đổi sang hđ giấy”.
Chương trình sẽ hiện lên ô nhập họ và tên của “Người chuyển đổi”.
Nhấn “Nhận”.
Chương trình thực hiện, sau khi chuyển đổi thành công thì chương trình hiện thông báo.
Lưu ý:
Hóa đơn điện tử bao gồm 2 file - 1. Bản thể hiện của hóa đơn (file PDF) và 2. file dữ liệu hóa đơn (phổ biến nhất là file XML).
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Bảng kê hóa đơn.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Sau khi chương trình hiện lên danh sách các hóa đơn thỏa mãn điều kiện lọc thì chuyển đến dòng hóa đơn cần tra cứu.
Thực hiện lưu file PDF hóa đơn vào máy tính. Sau khi lưu thì chương trình sẽ mở file PDF để xem. Hoặc có thể mở ra xem sau đó.
Chương trình sẽ kết nối với phần mềm phát hành hóa đơn điện tử Fast e-Invoice và hiện lên màn hình “Tra cứu hóa đơn”.
Nhập “Mã xác thực” hiện ở phía trên (nếu không nhìn rõ thì chọn mã xác thực khác).
Nhấn “Nhận”. Chương trình load lên mẫu in hóa đơn điện tử.
Chọn “Tải tệp hóa đơn (xml)”.
Chương trình tải về file xml.
Nhấn vào xem file xml.
Có thể tải file pdf hoặc xml từ các đường link có trong email mà phần mềm gửi về. Chi tiết về phần này xem tại link.
Người mua hàng (cũng như người bán hàng) có thể tra cứu hddt trên phần mềm phát hành hddt Fast e-Invoice.
Chi tiết về phần này xem tại link.
Áp dụng cho trường hợp khách hàng báo chưa nhận được email hóa đơn, làm mất email hóa đơn hoặc có nhu cầu nhận lại email hóa đơn.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Bảng kê hóa đơn.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Chọn dòng hóa đơn cần gửi lại email và chọn “Gửi lại e-mail”.
Chương trình hiện lên bảng để chọn gửi theo email cũ hoặc mới:Lưu ý: Người sử dụng có thể tải hddt dạng file pdf và xml về và tự gửi qua email cho người mua.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Bảng kê hóa đơn.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Nhấn “Nhận”.
Sau khi chương trình hiện lên danh sách các hóa đơn thỏa mãn điều kiện lọc thì chuyển đến dòng hóa đơn cần tra cứu.
Muốn kiểm tra xác thực chữ ký số của hóa đơn nào thì di chuyển chuột tới dòng hóa đơn rồi nhấn “Tải XML”.
Chương trình sẽ kết nối với với phần mềm phát hành hóa đơn điện tử Fast e-Invoice và hiện lên màn hình “Tra cứu hóa đơn”.
Nhập “Mã xác thực” hiện ở phía trên (nếu không nhìn rõ thì chọn mã xác thực khác).
Nhấn “Nhận”. Chương trình load lên mẫu in hóa đơn điện tử.
1 - Bấm chọn nút “Tải chứng thư”.
2 - Mở file “Chứng thư” vừa tải về.
3 - Xuất hiện bảng Open file, bấm chọn nút “Open”.
4 - Xuất hiện bảng Certificate, bấm chọn tab “General” và tab “Certification Path” để kiểm tra thông tin chữ ký số trên Hóa đơn điện tử.
Có thể thực hiện kiểm tra xác thực chữ ký số của hóa đơn điện tử đã phát hành trên phần mềm Fast e-Invoice. Chi tiết về phần này xem tại link.
Thực hiện tại menu: Bán hàng\Hóa đơn điện tử\Bảng kê hóa đơn điều chỉnh, thay thế.
Nhập các thông tin điều kiện lọc:
Hóa đơn điện tử sử dụng Fast e-Invoice có các trạng thái sau:
0 - Chưa phát hành
1 - Chờ phát hành
2 - Đã phát hành
3 - Điều chỉnh (bị điều chỉnh) (theo TT39)
4 - Bị thay thế
8 - Chờ
9 - Hủy.
Trên màn hình lập hóa đơn có cột “Km” (khuyến mãi) để đánh dấu dòng vật tư nào thuộc hàng khuyến mãi.
Sau khi phát hành hóa đơn điện tử, trên mẫu xem hóa đơn điện tử sẽ thể hiện vật tư khuyến mãi như hình dưới. Vật tư được khuyến mãi sẽ được thể hiện là “Tên vật tư - Hàng khuyến mãi”.
Thông tin chiết khấu được nhập như trên màn hình lập hóa đơn dưới đây.
Sau khi phát hành hóa đơn điện tử, trên mẫu xem hóa đơn điện tử sẽ thêm 1 dòng ở dưới cùng thể hiện tổng số tiền được hưởng chiết khấu như hình dưới.
Trên màn hình lập chứng từ có nhập nhiều dòng chi tiết, mỗi dòng có một mã thuế suất khác nhau.
Sau khi phát hành hóa đơn điện tử, mẫu xem hóa đơn điện tử thể hiện thông tin tại từng dòng chi tiết và tổng cộng như hình dưới.
Khi lập hóa đơn có nhiều mặt hàng, ví dụ nhiều hơn 20 dòng thì file pdf sẽ hiện lên thành nhiều trang.
Sau khi phát hành hóa đơn điện tử, trên mẫu xem hóa đơn điện tử sẽ thể nhiều trang, phần đầu của hóa đơn được lặp lại và ở cuối mỗi trang có đánh số trang và tổng số trang.
Xem thêm
Lập đơn hàng bán