Nhập chi phí mua hàng

  • 1. Hạch toán kế toán
      Chi phí mua hàng đưa vào giá vốn hàng nhập mua được hạch toán như sau:
      Nợ 152, 156: Chi phí mua hàng
      Nợ 133: Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
      Có 111,112, 331: Tổng giá trị tiền chi phí thanh toán.

  • 2. Menu thực hiện và chức năng

      Chi phí mua hàng được lập tại menu:
      Phân hệ mua hàng\Nhập mua hàng\Chi phí mua hàng.

      Menu này dùng cho trường hợp nhập tách riêng chi phí mua hàng và phiếu nhập mua. Ví dụ, cho trường hợp chi phí mua hàng về sau khi đã nhập hàng.
      Chương trình cho phép chọn phiếu nhập mua để thuận tiện cho việc phân bổ chi phí - theo số lượng hoặc theo giá trị của các vật tư trong phiếu nhập mua hàng.
      Trường hợp chi phí mua hàng nhập cùng với phiếu nhập mua xem hướng dẫn tại “Nhập mua hàng”.

  • 3. Các thông tin trên màn hình nhập chi phí mua hàng
      Màn hình thông tin phiếu chi phí mua hàng.

      • Khung “Thông tin chung” có các thông tin: Mã ncc (nhà cung cấp), địa chỉ, mst (mã số thuế), người giao hàng, số dư, diễn giải, mã nx (tk có) (mã nhập xuất).

      • Khung “Chứng từ” có các thông tin: Ngày hạch toán, ngày lập chứng từ, quyển chứng từ, số chứng từ, đồng tiền giao dịch, tỷ giá, trạng thái.

      • Khung chọn phiếu nhập mua, hủy chọn phiếu nhập hiện các phiếu nhập mua được phân bổ chi phí mua hàng.

      • Tab “1. Chi phí” cập nhật các thông tin chi phí: Tổng chi phí, kiểu phân bổ, số phiếu nhập, mã vật tư, số lượng, đơn giá, tiền hàng, tiền chi phí, giá gồm chi phí...

      • Tab “2. Hđ thuế” cập nhật các thông tin thuế: Nhóm hóa đơn, số hóa đơn, ngày hóa đơn, mã thuế suất, tiền thuế, tổng tiền thanh toán...

      • Tab “3. Ghi chú” để ghi chú chứng từ.

      • Khung thông tin bên dưới đưa ra các số liệu tổng hợp: cộng tiền chi phí, tiền thuế gtgt, tổng tiền thanh toán.


  • 4. Các thao tác khi lập phiếu chi phí mua hàng
      Khi làm việc tại màn hình nhập chi phí mua hàng thì có các chức năng sau: Tạo mới, sửa, lưu, copy, in, hủy, xóa, xem, tìm, thông tin, mẫu chứng từ, khai báo ngầm định, báo cáo, máy tính, phản hồi, các nút di chuyển, hướng dẫn sử dụng.
      Các chức năng này thể hiện trên thanh công cụ. Có thể click chuột hoặc dùng phím/tổ hợp phím nóng để thực hiện.

      Hướng dẫn sử dụng các chức năng này xem tại link:
      Hướng dẫn chung khi lập chứng từ.

  • 5. Phân bổ chi phí cho phiếu nhập mua
      Bước đầu vẫn nhập các thông tin về nhà cung cấp, ngày và số phiếu nhập chi phí bình thường.

      Sau đó bấm vào nút “Chọn pn mua”.
      Chương trình sẽ đưa ra màn hình lọc phiếu nhập.

      Lưu ý:
      Có thể lọc mã nhà cung cấp trên phiếu nhập mua khác với mã nhà cung cấp trên phiếu chi phí mua hàng.
      Sau khi nhập và nhận điều kiện lọc thì chương trình sẽ đưa ra danh sách các phiếu nhập đáp ứng điều kiện lọc.

      Thực hiện chọn các phiếu nhập mua và bấm “Nhận”. Khi này chương trình sẽ lấy toàn bộ các mặt hàng cùng số lượng, đơn giá, tiền hàng… chuyển sang phiếu chi phí mua hàng.
      Trong trường hợp chi phí phân bổ không phải cho toàn bộ các mặt hàng thì đánh dấu những mặt hàng (dòng) nào “[v] Có cf” (có phân bổ chi phí), và bỏ trống nếu không phân bổ chi phí. Chương trình không cho phép xóa các dòng không có phân bổ.
      Lưu ý:
      • Khi lọc các phiếu nhập mua để phân bổ chi phí thì không lọc được các phiếu nhập mua xuất thẳng do phiếu xuất thẳng thường là xuất với giá đích danh.
      • Nếu có nhiều phiếu nhập chi phí thì có thể phân bổ cho cùng một phiếu nhập.
      Có thể bấm chuột vào phiếu nhập để xem thông chi tiết của phiếu nhập.

      Nếu không muốn chọn phiếu nhập đó nữa thì chọn “Hủy chọn pn” và đánh dấu hủy phiếu nhập.

      Nhập “Tổng chi phí” và đánh dấu [v] tại cột “Có cf” cho những dòng có tính chi phí.

      Chọn “Kiểu phân bổ” và nhấn “Pb tự động”, chương trình sẽ tính ra tiền chi phí cho các dòng chi tiết tùy theo kiểu phân bổ.

      Có thể tự nhập hoặc sửa “Tiền chi phí”, tuy nhiên tổng chi phí của các dòng phải bằng tiền tại ô “Tổng chi phí”.

      Lưu ý:
      Trường hợp tiền chi phí khi phân bổ vào Phiếu nhập mua bị lẻ (sau số thập phân) thì số tiền lẻ từ các dòng chi tiết sẽ được cộng vào phát sinh có chi phí lớn nhất.


  • 6. Nhập chi phí mua hàng như nhập một phiếu mua hàng bình thường
      Trong trường hợp các mặt hàng tính giá tồn kho theo phương pháp trung bình hoặc đích danh (không phải theo phương pháp nhập trước - xuất trước) thì chi phí mua hàng có thể nhập như một phiếu nhập mua bình thường với khác biệt là không nhập trường “Số lượng” và “Đơn giá” còn chi phí mua hàng cho từng mặt hàng thì nhập trực tiếp vào trường “Tiền hàng”. Điểm bất tiện ở đây là chi phí mua hàng khi này phải được phân bổ (tách) trước cho từng mặt hàng.

  • 7. Nhập thông tin hóa đơn của nhà cung cấp

  • 8. Theo dõi công nợ theo hóa đơn của nhà cung cấp


Xem thêm

Đơn hàng nội địa
Khai báo trạng thái đơn hàng nội địa
Đơn hàng nhập khẩu
Khai báo trạng thái đơn hàng nhập khẩu
Nhập mua hàng
Nhập mua xuất thẳng
Xuất trả lại ncc
Nhập hàng nhập khẩu
Mua dịch vụ và ts, cc
Thanh toán tạm ứng
Thanh toán tiền mua hàng
C.từ phải trả khác, c.từ bù trừ công nợ
Phân bổ tiền đã trả cho các hóa đơn
Tính lại số dư tức thời của các nhà cung cấp
Hướng dẫn cách nhập hóa đơn thuế gtgt đầu vào
Hướng dẫn chung về nhập chứng từ từ Excel
Hướng dẫn chung khi lập chứng từ